Bạn không nên xếp thực phẩm quá chật chội bên trong tủ

Hướng dẫn cách sử dụng tủ lạnh mới mua đúng cách

Thứ 3, 28/11/2023

Administrator

82

Administrator, 28/11/2023

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng cần thiết đối với mọi gia đình, giúp bạn lưu trữ các loại thức ăn tươi ngon, bổ dưỡng. Nếu bạn mới sắm chiếc tủ lạnh và không biết cách sử dụng như thế nào cho đúng? Cùng tham khảo bài viết hướng dẫn cách sử dụng tủ lạnh mới mua về hiệu quả, bền bỉ nhé!

1Thời gian cắm điện và bắt đầu sử dụng tủ lạnh

Tủ lạnh khi mới mua về vừa trải qua quá trình vận chuyển sau một quãng đường dài. Vì vậy, bạn không nên sử dụng ngay mà phải lưu ý những điểm sau đây:

  • Sau khi mua tủ về, hãy đặt trên một bề mặt bằng phẳng, chắc chắn và không cắm nguồn điện trong 24 tiếng để ổn định khí gas cho tủ.
  • Trước khi cho thực phẩm vào cần đợi một khoảng thời gian để tủ đủ lạnh, tránh tình trạng hư hỏng thực phẩm.
  • Nếu cần dùng tủ lạnh gấp, bạn có thể chỉnh nhiệt độ ở mức thấp nhất để tủ được làm lạnh nhanh.
  • Trường hợp không cần dùng gấp, bạn nên chỉnh mức nhiệt độ ở mức cao nhất để tủ chạy không tải và hạ nhiệt độ từ từ, đảm bảo hoạt động ổn định cho tủ.

 

 

 

Tủ lạnh cần được đặt ở vị trí bằng phẳng, chắc chắn

2Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh mới phù hợp

Sau khi cắm điện thì bạn cần điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh mới phù hợp. Nếu bạn điều chỉnh quá cao thì thực phẩm không được giữ lạnh và không còn tươi ngon. Ngược lại, nếu bạn chỉnh nhiệt độ quá thấp thì chúng dễ bị hỏng, héo lạnh. 

Chính vì thế, bạn phải đảm bảo nhiệt độ được điều chỉnh sao cho phù hợp đối với từng ngăn và giúp nâng cao tuổi thọ thiết bị, cụ thể như sau:

  • Ngăn lạnh: Nhiệt độ khoảng 2 - 4 độ C.
  • Ngăn đông: Nhiệt độ khoảng 15 độ C.

 

 

 

Bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh mới phù hợp

 

3Khử mùi cho tủ lạnh mới mua

Tủ lạnh khi mới mua về thường sẽ có mùi nhựa mới của các tinh thể nhựa và nilon dùng khi bảo quản. Thế nên, bạn phải khử mùi cho thiết bị để chúng không bị bám vào thức ăn và an toàn khi sử dụng.

Bạn hãy khử mùi tủ lạnh mới bằng các nguyên liệu tự nhiên, giúp đảm bảo an toàn cho khỏe cho cả gia đình. Bạn có thể sử dụng xác trà, bã cà phê, túi lọc trà, gừng, vỏ chanh, giấm trắng,... Các nguyên liệu này không chỉ giúp bạn khử mùi hiệu quả mà còn giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

 

 

 

 

Khử mùi cho tủ lạnh mới mua bằng túi lọc trà

4Cách sử dụng tủ lạnh mới tiết kiệm điện

Nhiều chị em phụ nữ thường lo lắng về vấn đề tiền điện mỗi tháng của gia đình. Để sử dụng tủ lạnh mới tiết kiệm điện, bạn chỉ cần thực hiện theo các cách sau:

  • Không cho thức ăn còn đang nóng, sôi vào tủ lạnh: Hơi nóng trong thức ăn sẽ tỏa ra khắp tủ làm cho không khí bên trong tủ tăng lên, máy nén phải hoạt động với công suất mạnh và làm tiêu tốn nhiều điện năng. 
  • Tắt tính năng làm đá tự động: Đa số các dòng tủ lạnh hiện đại đều được trang bị tính năng làm đá tự động. Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng, hãy tắt tính năng này để giúp tiết kiệm tiền điện.
  • Thường xuyên kiểm tra gioăng cửa tủ lạnh: Đối với tủ lạnh mới mua thì gioăng cửa ít khi bị hư hỏng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan vì khi chúng bị hở sẽ làm thất thoát hơi lạnh ra bên ngoài.
  • Không nên mở cửa tủ lạnh liên tục: Mở tủ quá nhiều đồng nghĩa với việc bạn đang tạo điều kiện để khí lạnh thoát ra bên ngoài. Máy nén sẽ phải hoạt động liên tục để duy trì độ lạnh và tốn nhiều điện năng.

 

 

 

Bạn không nên mở cửa tủ lạnh liên tục vì rất dễ làm tiêu tốn nhiều điện năng

5Một số lưu ý khác trong quá trình sử dụng

Để sử dụng tủ lạnh mới mua đúng cách và lâu dài, người dùng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Không được làm đông lại thực phẩm rã đông hoàn toàn.
  • Không đặt đồ uống có ga hoặc sủi bọt bên trong ngăn đá.
  • Không để chai lọ hoặc vật chứa bằng thủy tinh vào trong ngăn đá vì chúng có thể bị vỡ và gây thương tích.
  • Không nên xếp thực phẩm quá chật bên trong tủ vì hơi lạnh khó tìm được kẽ hở để tuần hoàn, dẫn đến làm lạnh kém.
  • Khi sắp xếp thực phẩm cần tránh đặt sát lỗ thông gió vì sẽ làm bịt kín và cản trở luồng khí lạnh lưu thông. 

 

 

 

Bạn không nên xếp thực phẩm quá chật chội bên trong tủ

 

  • Không đặt tủ lạnh ở nơi ẩm ướt hoặc nơi mà thiết bị có thể tiếp xúc với nước. Ngoài ra, bạn có thể lắp thêm chân đế cho tủ để đảm bảo an toàn.
  • Không để tủ lạnh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc đặt gần các thiết bị sinh nhiệt như bếp từ, bếp gas, lò vi sóng,... 
  • Tủ lạnh phải luôn được cắm vào ổ điện riêng có mức điện áp định mức phù hợp được ghi trên bảng thông số của tủ lạnh.
  • Không đứng lên thiết bị hoặc để các đồ vật như đồ giặt ủi, nến đang cháy, thuốc lá đang cháy, chén đĩa, hóa chất, vật bằng kim loại,... lên trên tủ lạnh vì dễ gây ra hỏa hoạn hoặc điện giật.

 

 

 

Bạn không nên cắm nhiều thiết bị vào cùng một ổ cắm điện